Kiến thức mua hàng

Kiến thức mua hàng

Ngày đăng: 08/03/2022 05:45 PM

1. Bộ phận mua hàng là gì?

Bộ phận mua hàng là bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động thu mua các loại hàng hóa cần thiết cho doanh nghiệp. Cụ thể, bộ phận mua hàng trực tiếp thực hiện các công việc, bắt đầu từ tìm nguồn cung ứng, thanh toán  với nhà cung cấp và bàn giao hàng mua nhận được cho các bộ phận có nhu cầu.

Hay nói cách khác, bộ phận mua hàng là bộ phận trực tiếp quản lý nguồn nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp để phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh.

2. Những kiến thức cơ bản về bộ phận mua hàng:

Để hoạt động mua hàng của doanh nghiệp được tiến hành một cách thuận lợi và hiệu quả thì bắt buộc doanh nghiệp phải tổ chức bộ phận mua hàng một cách khoa học. Thông thường, bộ phận mua hàng sẽ bao gồm: giám đốc/trưởng phòng mua hàng cùng đội ngũ nhân viên mua hàng. Giám đốc hoặc trưởng phòng mua hàng sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động mua hàng, đảm bảo hoạt động mua hàng đáp ứng tốt và kịp thời các nhu cầu thu mua của doanh nghiệp. Các nhân viên thu mua sẽ là người trực tiếp thực hiện các thủ tục mua hàng, đảm bảo chọn ra được nhà cung cấp phù hợp với các nhu cầu của doanh nghiệp với mức giá hợp lý nhất có thể. Đồng thời, đội ngũ nhân viên của bộ phận mua hàng cũng trực tiếp xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động mua hàng, như: xử lý các văn bản, hồ sơ theo yêu cầu, sắp xếp các cuộc họp, …

Chi tiết các công việc của bộ phận mua hàng gồm:

  • Lập kế hoạch mua từ đơn đề nghị mua hàng
  • Xác định các tiêu chuẩn
  • Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp
  • Phân tích giá trị
  • Tài chính
  • Đàm phán giá cả
  • Mua hàng
  • Quản lý hợp đồng cung cấp
  • Kiểm soát hàng tồn kho
  • Thanh toán

Đó là các công việc chủ yếu mà bộ phận mua hàng phải thực hiện để hoàn thành vai trò, chức năng của mình. Và các công việc trên thì được thực hiện một cách tuần tự, tạo ra sự liên kết trong các khâu công việc, giúp nâng cao sự kiểm soát và hiệu quả công việc. 

Hơn nữa, vì bộ phận mua hàng là bộ phận trực tiếp làm việc với nhà cung cấp về việc mua bán hàng hóa, do đó mọi vấn đề phát sinh liên quan đến hàng hóa mua về đều sẽ được bộ phận mua hàng chịu trách nhiệm xử lý. Chính vì vậy mà bộ phận mua hàng được coi là bộ phận trọng yếu trong việc đảm bảo chất lượng của nguồn tài sản đầu vào phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.

Và vì thế mà để đảm bảo bộ phận mua hàng hoạt động hiệu quả thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ mua hàng cần phải có một số kỹ năng như:

  • Quản lý nguồn cung ứng
  • Theo dõi và tính toán chi phí, lập hồ sơ, báo cáo
  • Thiết lập được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp
  • Kỹ năng tổ chức tốt

 

0
Zalo
Hotline